- UML (Unified Model Language) เป็นเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น และมีการประยุกต์ใช้กับระบบงานมากขึ้น
- เป็นเครื่องมือที่มีความหลากหลายในการแสดงแบบซอฟต์แวร์
- เป็นโมเดลมาตรฐานที่ใช้หลักการออกแบบ OOP (Object Oriented Programming)
- รูปแบบของ UML มี Notation เป็นสัญลักษณ์สำหรับสื่อความหมาย มีกฎระเบียบที่มีความหมายต่อการเขียนโปรแกรม (Coding)
เหตุที่ต้องใช้ UML
UML ได้รวมข้อดีของโมเดลต่างๆ เอาไว้ เช่น - Data Model มาจากโมเดล OMT ของ James Rambauge ซึ่งเน้นในเรื่องข้อมูล โดยเอาแนวคิดมาจาก ER-Diagram - Business Model หรือ Work Flow คล้ายกับ Data Flow Diagram แต่ดีกว่าในเรื่องของ Sequence, Loop, Check If Condition - Object Model สามารถที่จะสร้างออบเจ็กต์ในแบบต่างๆ ได้ - Component Model เป็นโมเดลที่มีแนวคิดว่าทำอย่างไรจึงจะผลิตซอฟต์แวร์ให้เหมือนการผลิตฮาร์ดแวร์ - UML เป็นภาษาที่เป็นมาตรฐานเปิดของทุกๆ ภาษา - UML ครอบคลุมทุกส่วนในวัฎจักร (Life Cycle) ของการพัฒนาระบบ - UML เป็นภาษาที่มีความสมดุลในแง่ของความเรียบง่ายและความซับซ้อน - มีบริษัทชั้นนำและอุตสาหกรรมต่างๆ ให้การยอมรับและสนับสนุน - สามารถแสดงส่วนประกอบในรูปแบบ OOP ได้ - ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสามารถแปลงเป็น Code Program ได้
ประเภทของไดอะแกรมใน UML
แยกไดอะแกรมได้เป็น
2
ประเภทใหญ่ ๆ คือ
- Static
Diagram
- Dynamic Diagram
Static Diagram
- ใช้สำหรับการออกแบบโครงสร้างของระบบงาน
lDynamic
Diagram
- ใช้สำหรับการออกแบบการทำงานขององค์ประกอบต่างๆ ของระบบงาน ว่ามีการทำงานในตัว
เองและทำงานประสานงานกันอย่างไร
ภาพที่ 1. Diagram in UML
Use
Case Diagram
เป็นไดอะแกรมหนึ่งที่ใช้สื่อสารกันระหว่างนักพัฒนาระบบกับผู้ใช้ มีองค์ประกอบ
2 ส่วน
Use case
เป็นส่วนที่แสดงถึงขอบเขตของระบบที่กำลังสนใจ
Actor
เป็นส่วนที่อยู่นอกระบบ แต่เป็นผู้ที่กระทำอะไรบางอย่างกับระบบ
และเป็นผู้ที่ได้รับผลจากระบบด้วย
ภาพที่ 2. Use Case Diagram การถอนเงิน
Class Diagram
- ใช้สำหรับแสดงเอนทิตี้ต่างๆ ในระบบหรือภายในโดเมนหนึ่งๆ โดยอธิบายว่าเอนทิตี้เหล่านั้นมี
ความสัมพันธ์กันอย่างไร
- Class diagram สามารถนำมาใช้อธิบาย classes , interfaces , collaborations และความสัมพันธ์
ระหว่างกันได้ด้วย
ภาพที่ 3. ตัวอย่าง
Class
Diagram ในระบบธนาคาร
Object Diagram
- มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงวัตถุที่ถูกสร้างขึ้นจากคลาส และจำลองความสัมพัธ์ระหว่างวัตถุที่ได้
ออกแบบความสัมพันธ์ไว้ใน Class Diagram นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริงในระบบงานใหม่หรือไม่
- สัญลักษณ์ที่ใช้จะมีลักษณะเช่นเดียวกับ Class Diagram ต่างกันที่ชื่อของ Object Diagram จะ
มีขีดเส้นใต้
ภาพที่ 4. Object Diagram
Sequence Diagram
- เป็นไดอะแกรมที่ใช้แสดงการทำงานระหว่างออบเจ็กต์ต่างๆ เมื่อเกิดการส่งเมสเสจระหว่างกัน
ภาพที่ 5. ตัวอย่าง
Sequence
Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้
ATM
Collaboration Diagram
- ใช้สำหรับแสดงการติดต่อระหว่างออบเจ็กต์ต่างๆ และความสัมพันธ์ระหว่างที่แต่ละออบเจ็กต์
ติดต่อกัน
ภาพที่ 6. ตัวอย่าง Collaboration Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้ ATM
Statechart Diagram
- เป็นการแสดงวงจรชีวิตของออบเจ็กต์ ระบบย่อยต่างๆ และระบบโดยรวม โดยบ่งบอกว่า
เหตุการณ์ต่างๆ จะส่งผลกระทบให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งอาจจะมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดได้หลายๆ จุด
ภาพที่ 7. Statechart Diagram
Activity Diagram
- เป็นการแสดงขึงขั้นตอน และจุดที่ต้องมีการตัดสินใจที่เกิดภายในออบเจ็กต์ หรือภายใน
กระบวนการทำงาน
ภาพที่ 8. ตัวอย่าง
Activity
Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้
ATM
Component Diagram
- เป็นแผนภาพที่แสดงโครงสร้างและความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบ (Components) ต่างๆ
ของ Software ซึ่งอลค์ประกอบดังกล่าวอาจเป็น Source Code, Executable Program, Binary รวม
ถึง Text และ User Interface
ภาพที่ 9. ตัวอย่าง
Component
Diagram ของระบบการลงทะเบียน
Deployment Diagram
- เป็รการแสดงสถาปัตยกรรมของระบบ ในลักษณะที่เป็น Physical architecture คือแสดงว่ามี
คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องใช้ในระบบ
ภาพที่ 10. Deployment Diagram
ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมตัวอย่างแผนภาพ UML ในชุมชนแผนภาพ creately มีหลายแม่แบบแผนภาพ UML และตัวอย่างเพื่อนำมาใช้เป็นได้อย่างอิสระ
ตอบลบ